วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 

 เวลา 11.30-14.30 น.


  • เตรียมพร้อมเข้าสู่การเรียนเนื้อหา ด้วยการแนะนำแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย ตัวอย่างเช่น
          การจัดการเรียนการสอน แบบ BBL (Brain Based Learning)
               Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์  โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี 

         การจัดการเรียนรู้แบบ Executive Functions-EF (เอ็กคลูซีฟ ฟังก์ชั่น-อีแอฟ)
               ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้ ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต 
 

การเขียน Mind Mapping บูรณาการหน่วยการเรียนรู้
และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมสร้างสรรค์
  • กิจกรรมกลางแจ้ง
  • กิจกรรมเกมการศึกษา
  • กิจกรรมเสรี
  • กิจกรรมเสริมประสบการณ์


  • คณิตศาสตร์
  • วิทยาศาสตร์
  • สังคมศึกษา
  • พลศึกษา/สุขศึกษา
  • ศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมเฉพาะ มี 5 วัน)
  • ภาษา

จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายให้แต่ละกุล่มทำ 
















   สามารถนำเค้ากระบวนการในการทำงาน การสอนไปใช้ตอนเราไปฝึกสอนได้ 



ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อน  ตั้งเรียนและจดบันทึก
ประเมินอาจารย์ ให้ความช่วยเหลือและแนะแนวการทำงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น