บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ปฐมนิเทศ
- แจก Course syllabus
- แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอน
- พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาในการสังเกตการสอน
- แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
- ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
- ทักษะด้านความรู้
- ทักษะทางปัญญา
- ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
ประเภทของการจัดการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน
การสอน 6 กิจกรรมหลัก
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
High Scope มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
- (Plan) การวางแผน คือ เด็กวางแผนหรือตัดสินใจ
- (Do) การปฏิบัิติ/การลงมือกระทำ คือได้ลงมือกระทำตามที่วางแผนไว้
- (Review) การทบทวน คือ เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ
( Waldorf Method) การเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ
เน้นการเรียนรู้ของเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะสไตเนอร์เชื่อว่าเด็กสามารถพัฒนาศักยภาพแห่งตนได้ภายใต้การเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องตกแต่งการสอนของครู ต้องเป็นการสร้างการเรียนรู้อย่างนุ่มนวลและแทรกซึมไปกับความรู้สึกของเด็กตามธรรมชาติโดยไม่ต้องสัมผัสกับเทคโนโลยี
หัวใจของการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ คือ การสร้างความสมดุลของจิตมนุษย์ 3 ประการ ได้แก่ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ โดยไม่มีการรบกวนจากเทคโนโลยีภายนอก ความสงบทางจิตใจจะช่วยให้เด็กเรียนรู้จากการใช้วินัยในตนเอง
(Montessori Method) การสอนแบบมอนเตสซอรี่
การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่คำนึงถึงความต้องการของเด็กในการเรียน โรงเรียนจัดเตรียมสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง วิธีนี้เด็กจะได้พัฒนาตนเองจากสิ่งแวดล้อม และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จัดระบบไว้ให้ และสิ่งแวดล้อมที่จัดเอาไว้ให้นี้เองเป็นตัวที่ทำให้เด็กมีอิสระ การที่เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ จะทำให้เด็กได้ในสิ่งที่ต้องการจากการค้นหาการเรียนรู้ ได้รับเสรีภาพในขอบเขตที่จำกัด จากสิ่งแวดล้อมที่ได้ตระเตรียมเอาไว้ให้ และจะทำให้เด็กได้รับผลสำเร็จตามความต้องการของเขา
กิจกรรมมอนเตสซอรี่ มี 3 กลุ่ม
- กลุ่มประสบการณ์ชีวิต ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย มีสมาธิ เป็นตัวของตัวเอง และได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- กลุ่มประสาทสัมผัส ฝึกให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
- กลุ่มวิชาการ (คณิตศาสตร์และภาษา) ปูพื้นฐานความรู้เรื่องจำนวนตัวเลขการอ่านและการเขียน เด็กจะได้เรียนรู้อย่าเป็นขั้นตอนจากรูปธรรมสู่นามธรรม โดยใช้อุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่ เป็นสื่อ
(Whole Language Approach) การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย สอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟัง เป็นต้น
(Project Approach) การสอนแบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
โครงสร้างดังกล่าวข้างต้นทั้งการอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดงจะอยู่ในระยะต่างๆ ของโครงการซึ่งมี 3 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมและความสนใจของเด็ก
ระยะที่ 2 ให้เด็กมีประสบการณ์ใหม่ และมีโอกาสสืบค้นเพื่อหาคำตอบ
ระยะที่ 3 ประเมิน สะท้อนความคิด และแลกเปลี่ยนงานโครงการ
โครงสร้างดังกล่าวข้างต้นทั้งการอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดงจะอยู่ในระยะต่างๆ ของโครงการซึ่งมี 3 ระยะ ได้แก่
เกร็ดความรู้ Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
VOCAB
ONE หนึ่ง ➔➔ ผึ้ง BEE ➔➔ TEA น้ำชา ➔➔ ม้า HORSE ➔➔ กอด HUG ➔ รัก LOVE ➔➔ VERB กริยา ➔➔ ปลา fish ➔➔ คิด THINK ➔➔ PINK ชมพู ➔➔ งู SNAKE ➔➔ LEG ขา ➔➔ หมา DOG ➔➔ FROG กบ ➔➔จบ FINISH ➔➔ ครู TEACHER ➔➔เจอ MEET ➔ BEEF เนื้อ➔➔ เสือ TIGER ➔➔ LEADER ผู้นำ ➔➔ จำ MEMORY ➔➔ INFINITY ไม่มีที่สิ้นสุด ➔FOOT เท้า➔➔ ข้าว RICE ➔➔ NIGHT กลางคืน ➔ ตื่อ WEAK UP
การนำไปใช้ ; ➣ เราสามารถเอาความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่เราจะออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้และบรูณาการเข้ากับการเรียนการสอน
การประเมิน
การประเมินตนเอง ปฏิบัติตนต่อเวลา ตั้งใจขณะอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือขณะอาจารย์สอน
การประเมินอาจารย์ ตั้งใจสอนและให้ความรู้กับนักศึกษาเต็มที่
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น