วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • ปฐมนิเทศ
  • แจก Course syllabus
  • แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอน
  • พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาในการสังเกตการสอน
  • แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน 

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
  • ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
  • ทักษะด้านความรู้
  • ทักษะทางปัญญา
  • ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ทักษะการจัดการเรียนรู้
ประเภทของการจัดการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน

       การสอน 6 กิจกรรมหลัก
  • กิจกรรมเสริมประสบการณ์
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
  • กิจกรรมเสรี
  • กิจกรรมกลางแจ้ง
  • กิจกรรมเกมการศึกษา
High Scope  มี 3 ขั้นตอน คือ PDR 

  • (Plan) การวางแผน คือ เด็กวางแผนหรือตัดสินใจ
  • (Do)   การปฏิบัิติ/การลงมือกระทำ คือได้ลงมือกระทำตามที่วางแผนไว้
  • (Review) การทบทวน คือ เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ

( Waldorf  Method)  การเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ
    เน้นการเรียนรู้ของเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ  เพราะสไตเนอร์เชื่อว่าเด็กสามารถพัฒนาศักยภาพแห่งตนได้ภายใต้การเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องตกแต่งการสอนของครู  ต้องเป็นการสร้างการเรียนรู้อย่างนุ่มนวลและแทรกซึมไปกับความรู้สึกของเด็กตามธรรมชาติโดยไม่ต้องสัมผัสกับเทคโนโลยี        
       หัวใจของการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ  คือ  การสร้างความสมดุลของจิตมนุษย์  3  ประการ  ได้แก่  ความคิด  ความรู้สึก  และการกระทำ  โดยไม่มีการรบกวนจากเทคโนโลยีภายนอก  ความสงบทางจิตใจจะช่วยให้เด็กเรียนรู้จากการใช้วินัยในตนเอง

(Montessori Method)  การสอนแบบมอนเตสซอรี่
    การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่คำนึงถึงความต้องการของเด็กในการเรียน โรงเรียนจัดเตรียมสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง วิธีนี้เด็กจะได้พัฒนาตนเองจากสิ่งแวดล้อม และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จัดระบบไว้ให้ และสิ่งแวดล้อมที่จัดเอาไว้ให้นี้เองเป็นตัวที่ทำให้เด็กมีอิสระ การที่เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ จะทำให้เด็กได้ในสิ่งที่ต้องการจากการค้นหาการเรียนรู้ ได้รับเสรีภาพในขอบเขตที่จำกัด จากสิ่งแวดล้อมที่ได้ตระเตรียมเอาไว้ให้ และจะทำให้เด็กได้รับผลสำเร็จตามความต้องการของเขา

    กิจกรรมมอนเตสซอรี่ มี 3 กลุ่ม
        • กลุ่มประสบการณ์ชีวิต ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย มีสมาธิ เป็นตัวของตัวเอง และได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
        • กลุ่มประสาทสัมผัส ฝึกให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม
        • กลุ่มวิชาการ (คณิตศาสตร์และภาษา) ปูพื้นฐานความรู้เรื่องจำนวนตัวเลขการอ่านและการเขียน เด็กจะได้เรียนรู้อย่าเป็นขั้นตอนจากรูปธรรมสู่นามธรรม โดยใช้อุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่ เป็นสื่อ
(Whole Language Approach)  การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
    การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย สอดคล้องเหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง เช่น อ่านนิทาน เล่าเรื่องราว ฟังนิทานที่ครูหรือเพื่อนเล่า เขียนคำที่ตนสนใจจากเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟัง เป็นต้น

(Project Approach)  การสอนแบบโครงการ

     การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
    โครงสร้างดังกล่าวข้างต้นทั้งการอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดงจะอยู่ในระยะต่างๆ ของโครงการซึ่งมี 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมและความสนใจของเด็ก 
ระยะที่ 2 ให้เด็กมีประสบการณ์ใหม่ และมีโอกาสสืบค้นเพื่อหาคำตอบ
ระยะที่ 3 ประเมิน สะท้อนความคิด และแลกเปลี่ยนงานโครงการ
   โครงสร้างดังกล่าวข้างต้นทั้งการอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดงจะอยู่ในระยะต่างๆ ของโครงการซึ่งมี 3 ระยะ ได้แก่
  • ระยะที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมและความสนใจของเด็ก 
  • ระยะที่ 2 ให้เด็กมีประสบการณ์ใหม่ และมีโอกาสสืบค้นเพื่อหาคำตอบ
  • ระยะที่ 3 ประเมิน สะท้อนความคิด และแลกเปลี่ยนงานโครงการ

ระยะของโครงการ 
กระบวนการ
ระยะที่ 1
ระยะที่ 2
ระยะที่ 3
การอภิปรายกลุ่ม
-แลกเปลี่ยนประสบการณ์
 เดิมและความรู้ (ขณะ
 ปัจจุบัน) เกี่ยวกับหัวเรื่อง
-การเตรียมการสำหรับงาน
 ภาคสนามและการสัมภาษณ์
-การทบทวนประสบการณ์
 จากงานภาคสนาม
-การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
 ทุติยภูมิ
-การเตรียมการเพื่อการ
 แลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับ
 โครงการ
-การทบทวนและประเมิน
 โครงการ
การทำงานภาคสนาม
-เด็กๆ พูดคุยกับพ่อแม่
 เกี่ยวกับประสบการณ์เดิม
-การออกไปนอกชั้นเรียน
 เพื่อสำรวจ (ภาคสนาม)
-การสัมภาษณ์ผู้รู้ในสนาม
 หรือในห้องเรียน
-การประเมินโครงการผ่าน
 สายตาของของผู้อื่น
การนำเสนอ
-การวาดภาพ การเขียน
 การสร้าง การเล่นสมมุติ
 ฯลฯ เพื่อแลกเปลี่ยน
 ประสบการณ์และความรู้
-การเขียนภาพโครงร่าง หรือ
 การบันทึกจากงาน
 ภาคสนาม
-การวาด ระบาย เขียน ทำ
 แผนภูมิ แผนที่ ฯลฯ เพื่อ
 นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
-การกลั่นกรองและสรุป
 เรื่องราวที่ได้เรียนรู้เพื่อ
 แลกเปลี่ยนกับผู้อื่น
การสืบค้น
-การตั้งคำถามจากความรู้เดิม
-การตอบคำถามที่ตั้งไว้ใน
 ระยะแรก
-การค้นคว้าจากภาคสนาม
 หรือห้องสมุด
-การตั้งคำถามเพิ่มเติม
-การตั้งคำถามใหม่
การจัดแสดง
-การแลกเปลี่ยนสิ่งที่
 นำเสนอประสบการณ์เดิม
 เป็นรายบุคคล
-การแลกเปลี่ยนสิ่งที่
 นำเสนอจากประสบการณ์
 หรือความรู้ใหม่
-การบันทึกความก้าวหน้า
 ของโครงการ
-การสรุปการเรียนรู้ตลอดทั้ง
 โครงการ



เกร็ดความรู้       Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน




VOCAB
      ONE หนึ่ง ➔➔ ผึ้ง BEE ➔➔ TEA น้ำชา ➔➔ ม้า HORSE ➔➔ กอด HUG ➔ รัก LOVE ➔➔ VERB กริยา ➔➔ ปลา fish ➔➔ คิด THINK ➔➔ PINK ชมพู ➔➔ งู SNAKE ➔➔ LEG ขา ➔➔ หมา DOG ➔➔ FROG กบ ➔➔จบ FINISH ➔➔ ครู TEACHER ➔➔เจอ MEETBEEF เนื้อ➔➔ เสือ TIGER ➔➔ LEADER ผู้นำ ➔➔ จำ MEMORY ➔➔ INFINITY ไม่มีที่สิ้นสุดFOOT เท้า➔➔ ข้าว RICE ➔➔ NIGHT กลางคืน ➔ ตื่อ WEAK UP

การนำไปใช้ ; ➣ เราสามารถเอาความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนที่เราจะออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้และบรูณาการเข้ากับการเรียนการสอน

การประเมิน
การประเมินตนเอง ปฏิบัติตนต่อเวลา ตั้งใจขณะอาจารย์สอน และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือขณะอาจารย์สอน
การประเมินอาจารย์ ตั้งใจสอนและให้ความรู้กับนักศึกษาเต็มที่







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น