บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ยานพาหนะ
วันอังคาร
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ลักษณะของยานพาหนะเช่น สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ด้านสติปัญญา : การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูนำเสียงปริศนามาให้เด็กทายและร่วมกันสนทนากับเสียงที่ได้ฟังโดยมีเสียงเกี่ยวกับยานพาหนะทั้ง 3 ประเภทคือ
- เครื่องบิน (ยานพาหนะทางอากาศ)
- รถยนต์ (ยานพาหนะทางบก)
- เรือ (ยานพาหนะทางน้ำ)
ขั้นสอน
2.ครูให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ โดยใช้คำถาม
เช่น “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีสีอะไร”
“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่”
3.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก


ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิกลักษณะของยานพาหนะ
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
สามารถนำเอาไปใช้ในการสอนได้และปรับแก้ไขให้ดีกว่าเดิม
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
เนื้อหา
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ยานพาหนะ
วันจันทร์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตตามสัญญาณได้
3.เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
4.ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ
อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
- เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
- เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
- เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
- ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
- ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
- ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
4.การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น
การประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน และการประกอบวิชาชีพจริงได้ในอนาคต
ประเมิน
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
ตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนและแนะนำการทำแผนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น