วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.





แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ยานพาหนะ
วันจันทร์


วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตตามสัญญาณได้
3.เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
4.ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้

กิจกรรมพื้นฐาน
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
-  การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ

กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ

อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
  • เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
  • เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
  • เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
  • เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
  • ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
  • ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
  • ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม

กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)

การวัดและประเมินผล

สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
4.การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น

สามารถนำเอาไปใช้ในการเขียนแผนการสอนได้ และประกอบการสอนได้

ประตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจฟังเพื่อนสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์ และตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น