วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.




กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้
  1. ตัวเด็ก 
  2. ธรรมชาติรอบตัว 
  3. สิ่งแวดล้อมรอบตัว 
  4. บุคคลและสถานที่
การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ 
- แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่ อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์ 
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ 
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี 
- จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน : เดิน วิ่ง กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์ 
- วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ 1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง 2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย 
- ประเภทการเคลื่อนไหว : ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน 
-จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน 
- วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว 
- เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเปนเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง ขวา ซ้าย 
- สัมพันธ์เนือหา : แมว เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของแมว เต้นเพลงแมว 
- เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต 
- ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์ 
- ขั้นตอน : 1.หาพื้นที่ 2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน

สามารถนำเอาไปใช้ในการเขียนแผนและการฝึกสอน

ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง จดตาม และทำงานร่วมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน 
ประเมิน อาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน และช่วยแนะนำสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น