วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561

เวลา 11.30-14.30 น.



การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์(วันพฤหัสบดี)








วัตถุประสงค์


เพื่อให้เด็กสามารถ 
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้

ประสบการณ์สำคัญ
 ด้านอารมณ์-จิตใจ


1 การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
ด้านสังคม
2.การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านสติปัญญา


3.การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง

สาระที่ควรเรียนรู้
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติของยานพาหนะเช่นนั่ง รถยนต์ต้องคาดเบลท์  ไม่ยื่นมือและศรีษะออกมานอกรถและไม่หยอกล้อกันขณะขับรถ นั่งเรือต้องใส่ชูชีพนั่งที่ให้เรียนร้อยไม่วิ่งและหยอกล้อกัน  นั่ง จักรยานยนต์ต้องใส่หมวกกันน็อกและไม่ซ้อน3คน 

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
 ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง
          คำคล้องจอง ปลอดภัยไว้ก่อน  ผู้แต่ง ธาร่า
          สวมหมวกนิรภัย ใส่ใจทุกครั้ง
          ขึ้นรถระวัง รีบนั่งให้ดี
          เข็มขัดคาดไว้ เรือไวเร็วจี๋
          ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย
 และร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง เช่น เด็กๆรู้ไหมคะว่าเวลาเราขึ้นรถเราควรปฏิบัติอย่างไร

ขั้นสอน
1.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่ได้คาดเข็ม  ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ  ภาพนั่งจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อก
 2.ครูให้เด็กสังเกตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ในการใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม เช่น“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่าที่รถยนต์ชนกันและคนกระเด็นออกจากรถเป็นเพราะอะไร”
3.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก




ขั้นสรุป
  ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อควรปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ
 สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.ชาตคำคล้องจอง
2. ผังกราฟฟิก
3.รูปภาพอุบัติเหตุ

การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้

ารบูรณาการ
ภาษา
สังคม


สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน 


ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น