บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์(วันพฤหัสบดี)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
1 การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
ด้านสังคม
2.การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านสติปัญญา
3.การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
สาระที่ควรเรียนรู้
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติของยานพาหนะเช่นนั่ง รถยนต์ต้องคาดเบลท์ ไม่ยื่นมือและศรีษะออกมานอกรถและไม่หยอกล้อกันขณะขับรถ นั่งเรือต้องใส่ชูชีพนั่งที่ให้เรียนร้อยไม่วิ่งและหยอกล้อกัน นั่ง จักรยานยนต์ต้องใส่หมวกกันน็อกและไม่ซ้อน3คน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ปลอดภัยไว้ก่อน ผู้แต่ง ธาร่า
สวมหมวกนิรภัย ใส่ใจทุกครั้ง
ขึ้นรถระวัง รีบนั่งให้ดี
เข็มขัดคาดไว้ เรือไวเร็วจี๋
ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย
และร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง เช่น เด็กๆรู้ไหมคะว่าเวลาเราขึ้นรถเราควรปฏิบัติอย่างไร
ขั้นสอน
1.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่ได้คาดเข็ม ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ ภาพนั่งจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อก
2.ครูให้เด็กสังเกตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ในการใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม เช่น“เด็กๆลองสังเกตดูสิว่าที่รถยนต์ชนกันและคนกระเด็นออกจากรถเป็นเพราะอะไร”
3.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อควรปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.ชาตคำคล้องจอง
2. ผังกราฟฟิก
3.รูปภาพอุบัติเหตุ
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
2.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
การบูรณาการ
ภาษา
สังคม
สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผนการสอน
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟัง และตั้งใจสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา และมีแผนมาส่งอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการอธิบายในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น